มารู้จักประวัติและที่มาของ Lexus กัน

ประวัติของ Lexus

เลกซัส (LEXUS) ได้ก่อตั้งเมื่อปี 1989 เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น อยู่ในเครือของบริษัทโตโยต้า (TOYOTA) แล้วเล็กซัสเป็นรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมที่ขายดีที่สุด และรับความนิยม ความน่าเชื่อถือ ในการผลิตรถยนต์คุณภาพดี ที่มีความหรูหราอย่างมาก


Mr.Eiji Toyoda

การพัฒนาเลกซัสมาจากเมื่อปี 1983 เกิดการประชุมของผู้บริหารระดับสูงของ โตโยต้า มอเตอร์ สหรัฐอเมริกา การประชุมในครั้งนั้น ประธานบริษัท Toyota ในขณะนั้น (Mr.Eiji Toyoda) กล่าวในที่ประชุมว่า บริษัท Toyota ควรพิสูจน์ความเป็นเลิศของตัวเองในทางวิศวกรรมยานยนต์ ภาพลักษณ์ของโตโยต้านั้น ยังดูไม่ดีพอ เมื่อเทียบกับรถยนต์ของค่ายดัง ๆ ก็เลยมีการก่อตั้งแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเพื่อทำตลาดรถยนต์หรู ถูกสร้างขึ้นใหม่โดยเฉพาะ

สัญลักษณ์ของ Lexus

ฮันเตอร์คอมมิวนิเคชัน ได้ออกแบบสัญลักษณ์ของเล็กซัส และได้อธิบายว่า รูปตัวอักษร L ตัวเอียง อยู่ในกรอบวงกลม นั้นมาจากคำว่า เล็กซัส (Lexus) ย่อมาจาก “Luxury Edition for the United States”

รถยนต์คันแรกของ Lexus

ในปี 1984 มีการกำหนดใช้ชื่อโครงการทดสอบนี้ว่า F1 และได้มีการหาทีมงานเก่ง ๆ เพื่อมาทำแบรนด์ให้สู่ความสำเร็จ ตามมาด้วยการยกทีมงานทั้งหมดไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ในเชิงวิศวกรรมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาหลายปี

ในช่ววงปี 1985-1988 ก่อนที่การผลิตรถ Lexus โมเดลแรกสุดจะเริ่มต้นขึ้น รถต้นแบบของ Lexus ที่ใช้ชื่อรุ่นเป็นรหัสตัวเลขว่า LS400 รถต้นแบบ LS400 ถูกนำไปวิ่งทดสอบอย่างหนัก ในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของตัวรถ

การพยายามและความตั้งใจในการทำรถ Lexus LS400 จึงเป็นรถรุ่นแรกสุดที่ผลิตรถยนต์หรูหรา เทียบชั้นกับคู่แข่งซึ่งเป็นแบรนด์หรูจากทั่วโลก จึงประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และได้กลายเป็นที่ยอมรับว่าสมรรถนะของตัวรถและเทคโนโลยีของระบบควบคุมต่างๆ สง่างาม มีความหรูหรา การบริการหลังการขาย ด้วยความเชี่ยวชาญ

รุ่นต่างๆของ Lexus

รถยนต์ซีดาน

Lexus LS เป็นรถยนต์หรูรุ่นแรกของเล็กซัส เป็นรถซีดานหรูขนาดใหญ่ โดดเด่นเรื่องความเงียบภายในห้องโดยสาร และความนิ่มของเครื่องยนต์ LS ซึ่งย่อมาจากคำว่า Luxury Sedan หรือ รถยนต์ซีดานหรูหรา

  • IS

Lexus IS เป็นรถยนต์ซีดานรุ่นเล็กที่เข้ามาตีตลาดรถยนต์หรูเพียงไม่นาน แต่เป็นรถที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่ง IS ย่อมาจากคำว่า Intelligent Sports หรือ ความสปอร์ตอัจฉริยะ ได้มีออกแบบบนพื้นฐานระหว่างรถสปอร์ตกับการใช้งานจริงได้อย่างลงตัว

  • ES

Lexus ES เป็นรถซีดานขนาดกลาง ที่มีความหรูหรา เหมาะสำหรับผู้บริหาร ES ย่อมาจากคำว่า Executive Sedan หรือ รถซีดานสำหรับผู้บริหาร

  • GS

Lexus GS เป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลาง มีความหรูหราเพิ่มมากขึ้น GS ซึ่งย่อมาจากคำว่า Grand Sedan การเพิ่มความหรูหราและความสะดวกสบายมากกว่าที่เห็นจากรูปลักษณ์ภายนอก

รถยนต์คูเป้

  • RC

รถสปอร์ต ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว แสดงถึงสมรรถนะที่ทรงพลัง ดังนั้น RC จึงย่อมาจากคำว่า Racing Coupe มีความหมายว่า รถสองประตูสำหรับการแข่งขัน

รถยนต์แฮทช์แบค

  • CT

Lexus CT เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็คขนาดเล็ก มีระบบขับเคลื่อนไฮบริด CT ถูกย่อมาจากคำว่า Compact Touring หรือรถทัวร์ริ่งขนาดเล็ก

 

 Lexus RX450h 2013 ราคาแค่ 1.49 ล้าน ถือว่าเป็นรุ่นที่หายากมากเลย

 
 
 

 Lexus IS250 ราคาแค่ 5.5แสน น่าสนใจมาก !!

Credit : ขอบคุณข้อมูลจาก ไปดูที่มาชื่อรุ่น Lexus จริงๆแล้วมีความหมายนะเออ! , เล็กซัส , เปิดตำนานย้อนอดีตประวัติศาสตร์แบรนด์หรู ‘LEXUS’ , Lexus